ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบล็อกของ นางสาว วิชุดา เคนวงศ์ ในรายวิชาเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารสำหรับครู เชิญชมได้แล้วค่ะ

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Assignment 4


Google+ (Google Plus) คือโครงการของ Google ที่มีความพยายามมานานหลังจากมีการออกมายอมรับก่อนหน้านั้นว่า Google ขยับตัวช้าไปในเรื่องนี้แถมยังมีข้อเสนอพิเศษให้กับพนักงานที่สามารถคิดโครงการ Social Networks ให้ออกมาประสบความสำเร็จอีกด้วยโดยก่อนหน้านี้เราคงเห็นปุ่ม Google + ที่เปิดตัวกันไปก่อนหน้านี้แล้วซึ่งหลายคนก็ยังมีข้อสงสัยกันอยู่ว่ากดไปแล้วมันจะได้อะไรแหล่งปลายทางของข้อมูลที่กด Google+
นั้นจะไปอยู่ที่ไหนวันนี้ทาง Google เปิดตัว Social Networks ของตัวเองแล้วโดยใช้ชื่อว่า Google + (Plus) นั่นเองโดยเข้าไปเล่นกันได้ที่ https://plus.google.comGoogle + ใช้ชื่อ Tagline เอาไว้ว่า “Real-life sharing, rethought for the web” ซึ่งแน่นอนนี่คือคำเฉลยของข้อมูลจากปุ่ม Google+ ที่ออกมาก่อนหน้านี้จะเห็นว่าใน Google + นั้นมีการใช้คำว่า +Circles คือระบบเพื่อนนั่นเองที่จะสามารถสร้างกลุ่มเพื่อนเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ และสามารถกำหนดเป็นกลุ่มๆได้ อย่างเช่น เพื่อน”, “ครอบครัวและกำหนดจำนวนคนในกลุ่มได้มากกว่า 100 คนเพื่อใช้พูดคุยกันบนโลกออนไลน์ได้ต่อจากนั้นก็เป็นเรื่องของการพูดคุยกันใน Google + โดยจะทีการใช้ชื่อว่า +Sparks ที่มันจะคอยทำหน้าที่กำหนดสิ่งที่เราสนใจต่างๆเพื่อเข้าไปแชร์ ดูข้อมูลหรือสนทนาได้ (แบบ Group ) ยกตัวอย่างเช่นเราสนใจเรื่อง รถยนต์”, “การ์ตูน”, “แฟชั่นเป็นต้น ซึ่งเราสามารถระบุสิ่งที่ชื่นชอบเหล่านั้นได้แล้วก็จะมีข้อมูล feed เข้ามาให้เราได้ดู คล้ายหลักการการเป็น Fan ของ Facebook นั้นเองที่เรากด Like แล้วเมื่อต้นทางมีการอัพเดทข้อมูลเราก็จะได้เห็นด้วย แต่ +Sparks จะดึงข้อมูลจาก Internet ที่มากกว่าผ่านปุ่ม Google + เข้ามาแสดงผลด้วยซึ่งมันรองรับภาษาถึง 40 ภาษาในช่วงการเปิดตัวนี้เลยฟีเจอร์ต่อไปนี้ถือว่าหลายคนคงชื่นชอบนั้นคือ +Hangouts ฟังชื่อก็รู้แล้วว่ามันต้องเจ๋งแน่ๆ เพราะมันเป็นการกำหนดอนาคตว่าเราต้องการจะไปปาร์ตี้ (ไปทำอะไรก็แล้วแต่) โดยเพื่อนๆสามารถเห็นว่าเรา ว่างพร้อมที่จะออกไปสนุกสนานเรียกให้เพื่อนๆเข้ามาสนุกกับเราด้วย หรือจะเรียกว่ามันคือฟีเจอร์นัดพบก็ว่าได้ แต่มันก็ไม่จำเป็นแค่เพื่อนเท่านั้นที่จะมาเจอหรือจะใครต่อใครก็ได้เช่นกันขาดไม่ได้เลยในยุคนี้คือ Chat และแน่นอน Google ให้ความสำคัญกับฟีเจอร์นี้พอสมควรโดยใช้ชื่อฟีเจอร์นี้ว่า + Huddle ซึ่งมันสามารถทำการพูดคุยกันเป็นกลุ่มๆได้ด้วยเหมาะสำหรับการทำเป็น Gang ซึ่งถ้าหลายคนเคยใช้งาน BlackBerryMessenger คงคุ้นกับการสนทนาเป็น Group messaging นี้ดีและเพื่อให้ Google + สมบูรณ์แบบก็จะต้องมีบนมือถือด้วยโดย Google + พร้อมให้ดาวน์โหลดไปใช้บนมือถือที่เรียกว่า +Mobile โดยมีฟีเจอร์ต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นครบสมบูรณ์บนมือถือกันเลย ซึ่งในอนาคตมันคงจะเข้าไปอยู่บนระบบ Android ที่เป็นระบบปฏิบัติการบนมือถือของ Google อีกด้วย โดยไปดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้แล้วที่ A ndroid marketว่าแล้วก็ไปลองใช้ Social Networks ตัวล่าสุดนี้กันเลยว่าจะสู้ Facebook อย่างที่ทาง Google คาดหวังไว้หรือไม่ขณะนี้ (13 กค.54) ผู้ใช้ google+ มียอดคนใช้ถึง 10 ล้านคนทั่วโลกแล้ว



Google Plus  มีการจัดการกลุ่มเพื่อนได้ดีกว่า Facebook


Google Plus  เป็น Multi-level social network คือ แทนที่ทุกคนจะเป็นเพื่อนกันหมด (Single level) เวลาเรา post หรืออัพเดต อะไร ทุกคนที่เป็นเพื่อนเราก็จะเห็นหมด แต่ใน Google+  เราสามารถจัดกลุ่มคนที่อยู่ใน contact list หรือรายชื่อที่ติดต่อ ของเราได้ซึ่ง Google+ เรียกการแบ่งกลุ่มว่า Circle แล้วเราสามารถ เลือกที่จะแบ่งบัน post, รูป ข้อความกับกลุ่มไหนก็ได้ หรือกับทุกกลุ่มก็ได้ ซึ่งถือว่านี้แหละคือจุดต่างจุดใหญ่ และหลายๆ คนอาจจะบอกว่า Facebook ก็สามารถสร้าง Group ได้เหมือนกัน แล้วเราก็ set ให้ Group เราเป็น private ซะ เวลาเรา post อะไรใน Group ก็จะมีแค่คนในกลุ่มเท่านั้นที่มองเห็นแต่จุดด้อยของ Facebook ก็คือ คนที่อยู่ในกลุ่มเค้าจะรู้ว่า เค้าอยู่ในกลุ่มอะไร (อาจเสียใจถ้ารู้ว่าถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่สำคัญ) ซึ่ง ใน Google Plus  คนอื่นไม่สามารถรู้ได้ว่า เค้าอยู่ในกลุ่มอะไรของเรา แล้วเค้าก็จะเห็นสิ่งต่างๆ ของเรา เฉพาะสิ่งที่เราอยากให้เค้าเห็น โดยเค้าก็ไม่รู้ว่าเราให้คนอื่นเห็นอะไรบ้างGoogle plusGoogle+ มีการฟังก์ชั่นในการ Chat ที่สมบูรณ์กว่าในการ Chat กัน Google+ มีการฟังก์ชั่นในการ Chat ที่สมบูรณ์กว่า นั้นก็คือ Google ได้นำระบบบางอย่างบน Google Talk มาปรับใช้กับ Google+ โดยการทำให้สามารถใช้ Video Chat ได้, คุยกันเป็นกลุ่ม Circles ได้ ซึ่งอันนี้ก็ถือว่าน่าจะเหนือกว่า Facebook  แล้วGoogle Plus  มีระบบการ Share ที่สมจริงกว่านอกจากนั้น การเพิ่มเพื่อนใน Google+ ก็ไม่จำเป็นต้องร้องขอ ไม่ต้องรอเค้าอนุญาต เราสามารถ เพิ่มเพื่อนได้เลย ใน Google+ เรียกว่า “add to circle” แล้วเวลาเราต้องการ share หรือแบ่งปัน อะไรให้ทุกคนเห็นเราก็ทำได้ โดยการเลือก public เวลาที่จะ post ซึ่งมันก็เหมือนกับ Twitter ที่เราสามารถ follow  ใครก็ได้ และก็ Share ข้อความให้ทุกคนที่ follow เราได้แต่ใน Google+ จะไม่ได้จำกัดแค่ 140 ตัวอักษรเหมือนใน Twitter แต่ Google+ สามารถ Share รูป, Share วีดีโอได้ในตัวอีกด้วย ทำให้ Google+ นอกจากจะเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Facebook แล้ว  , Google+ ยังเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Twitter อีกต่างหากGoogle Plus  ทำของเดิมให้ดีกว่า ง่ายกว่าเหมือนกับว่า Google+ หรือ Google Plus นั้น ได้รวมเอา  Facebook มาผสมผสานกับ Twitter และมีการเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานให้ง่ายขึ้น และฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ก็ดูน่าสนใจ ทำให้ผู้ใช้งานใช้งานได้สะดวกขึ้น ซึ่งทำให้ Google+ น่าสนใจมากขึ้น และมีการปรับฟังก์ชั่นการทำงานให้ง่ายขึ้น มีความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น เพราะเราสามารถโพสอะไรก็ได้ และสามารถที่จะตั้งค่าได้ว่าจะให้ใครเห็นข้อความ รูปภาพที่เราโพสไปบ้าง โดยที่เพื่อนของเราไม่สามารถเห็นได้ทุกคน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นที่สำคัญเลยก็ว่าได้


มารู้จักส่วนต่างๆ บน Google+





วิธีโพสต์ข้อความ รูปภาพ วีดีโอ ลิงค์และตำแหน่งที่ตั้งบน Google+






ย่อ URL Profile Google Plus ให้สั้นๆ ด้วย Google Plus Nick!!





Google+ Widget สร้างกูเกิลพลัสโปรไฟล์สุดเท่พร้อมฟีดอัพเดท ติดเว็บง่ายๆ




เล่น Google+ ไปพร้อมๆ กับเล่น Facebook และ Twitter ด้วย G++




ค้นหาและดูโปรไฟล์ผู้ใช้งาน Google+ ทั่วโลก ด้วย Find People On Plus




วิธีการ ตั้งค่าโปรไฟล์ กูเกิลพลัส (Google+)






สร้าง Avatar Google+ Profile 6 แบบ 6 สไตล์ ด้วย +Me







แจ้งเตือนความเคลื่อนไหวจาก Google Plus บน Desktop ด้วย Google+ Notifier





Plusya – ย่อลิงค์ Google Plus โปรไฟล์พร้อมระบบสถิติการเข้าชม




ใส่ Background ให้ Google Plus ด้วย Layouts for Google Plus™





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น